ปัญหายอดฮิต เข้าใจผิด เรื่อง “เพศ”
  1. สิวขึ้น ทำไงดี…
    • วิธีรักษามีตั้งแต่ทายาเพื่อบรรเทาอาการในรายที่รุนแรง หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้ฮอร์โมนแปรปรวน หลีกเลี่ยงการแกะ กด หรือบีบ ถ้าไม่อยากให้หน้าพัง เพราะสุดท้ายสิวจะหายไปเอง เมื่อระดับฮอร์โมนคงที่
  2. หัวนมบอดทำยังไงดี…
    • เพื่อนคนไหนที่หัวนมบอดก็ไม่ต้องตกใจ ถือเป็นเรื่องปกติ เกิดจากพัฒนาการทางร่างกายที่แตกต่างกัน ไม่ใช่เรื่องความผิดปกติของร่างกายแต่อย่างใด
  3. ช่วงตัวเองผิดมั้ย…
    • ใคร ๆ เค้าก็ช่วยตัวเองกันทั้งนั้นแหละ เป็นวิธีดูแลอารมณ์ทางเพศ ซึ่งใช้กันมากที่สุด และปลอดภัยที่สุด อย่าไปคิดว่า คนที่ช่วยตัวเองจะสนใจแต่เรื่องเพศ หรือเป็นเรื่องน่าละอาย ในความเป็นจริงมันเป็นวิธีที่ดีกว่า การที่เราไปมีเพศสัมพันธ์แบบสุ่มเสี่ยง
  4. แย่แล้ว ประจำเดือนมา…
    • เวลาที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ เยื่อบุมดลูกที่ผนังมดลูกก็จะไหลออกมาทางช่องคลอด มันคือ กระบวนการกำจัดเยื่อบุมดลูกที่ไม่ได้ใช้ เนื่องจาก ร่างกายต้องสร้างเยื่อบุมดลูกใหม่ทุกรอบที่มีการตกไข่ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมชาติของผู้หญิง แต่ประจำเดือนไม่ใช่เลือดเสียนะ อย่าเข้าใจผิด และการดื่มน้ำมะพร้าว ดื่มน้ำเย็น หรือสระผม ก็ไม่ได้ทำให้ประจำเดือนหยุดตามความเชื่อแต่อย่างใด
  5. ทำไมเสียงเหมือนเป็ด…
    • เด็กมีสายเสียงสั้น ซึ่งสายเสียงที่สั้นจะให้เสียงที่มีความถี่สูง แต่เมื่อย่างเข้าสู่วัยรุ่น กล่องเสียงขยายตัวใหญ่ขึ้น สายเสียงยาวขึ้น หนาขึ้น และกว้างขึ้น เกิดกับผู้ชายมากกว่าผู้หญิง ผู้ชายจึงมีเสียงทุ้มกว่าผู้หญิง เรียกอีกอย่างว่า “เสียงแตก”
  6. ทำไมกลิ่นตัวแรงจังนะ…
    • “กลิ่นตัว” บ่อนทำลายความมั่นใจของเราเป็นอย่างมาก กลิ่นตัวจะแรงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากฮอร์โมนเพศ วิธีแก้ที่ง่ายที่สุดก็เป็น “โรลออน” หรือ “บอดี้สเปรย์” ใช้เสื้อผ้าที่แห้งเร็ว ไม่อับชื้น หากมีน้ำหนักตัวมากลองลดควบคุมน้ำหนัก ช่วยให้สุขภาพดีขึ้นด้วย
  7. ฝันเปียกสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเองผิดหรือไม่
    • “ไม่ผิด” ใคร ๆ เค้าก็ฝันเปียกกัน มัน คือ “การระบายเชื้ออสุจิ” เพื่อให้มีพื้นที่สำหรับเชื้ออสุจิที่ผลิตขึ้นใหม่ ส่วนสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเอง คือ วิธีหนึ่งในการดูแลอารมณ์ทางเพศถือเป็นวิธีที่นิยมใช้มากที่สุด และปลอดภัยที่สุด
  8. ยิ่งจู๋ใหญ่ ยิ่งแมน
    • “ไม่จริง” เพราะเพื่อนเราแต่ละคนก็มีขนาดอวัยวะ และรูปร่างแตกต่างกัน เล็กใหญ่ไม่เท่ากันตามลักษณะกรรมพันธุ์ของแต่ละคน ขนาดของอวัยวะเพศไม่ได้แสดงถึงความสามารถในการสืบพันธุ์ ไม่ได้แสดงถึง ความเป็นผู้ชายมากหรือน้อย
  9. หญิงชอบจู๋ใหญ่ ๆ
    • “ไม่จริง” ผู้หญิงจะมีจุดรับความรู้สึกทางเพศที่เรียกว่า “คลิตอริส” อยู่ด้านบนอวัยวะเพศ และจีสปอร์ตอยู่ลึกจากปากช่องคลอดประมาณ 2 นิ้ว อวัยวะเพศชายที่ใหญ่ยาวเกินไป อาจจะทำอันตรายอวัยวะภายในของผู้หญิงด้วย
  10. แย่หรือไม่ ถ้าประจำเดือนมา?
    • “ไม่แย่” ประจำเดือน คือ เยื่อมดลูกที่ร่างกายขับออกมาทางช่องคลอด เมื่อไม่มีทารกมาฝังตัว เพื่อสร้างเยื่อบุมกลูกชุดใหม่ทุกครั้งที่มีการตกไข่ ซึ่งเป็นธรรมชาติของร่างกายผู้หญิง
  11. ทำอย่างไรดีนมไม่สวยเหมือนเพื่อน?
    • “ไม่ต้องทำอะไรเลย” เพราะขนาดรูปร่าง ปริมาณไขมัน และกรรมพันธุ์ที่ต่างกัน ทำให้บางคนตัวเล็ก หน้าอกใหญ่ บางคนตัวสูงอาจหน้าอกแบน แต่คนอ้วนมักหน้าอกใหญ่ นับเป็นเรื่องปกติ เพราะมีไขมันมาก
  12. ต้องดูแลจิ๋มด้วยเหรอ?
    • “ใช่แล้ว” สาววัยรุ่นต้องรู้จักจิ๋มของตัวเองเป็นอย่างดี ที่สำคัญ คือ ควรดูแลจิ๋มอย่างพอเหมาะ เพราะเรามักจะกังวลกับกลิ่น และความสะอาดของจิ๋มจนเกินไป ทำให้จิ๋มเกิดอาการระคายเคือง หรืออักเสบ ความจริงจิ๋มต้องการการดูแลอย่างอ่อนโยน เรียบง่าย และไม่ยุ่งยาก
  13. สิวขึ้น ทำไงดี…
    • วิธีรักษามีตั้งแต่ทายาเพื่อบรรเทาอาการในรายที่รุนแรง หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้ฮอร์โมนแปรปรวน หลีกเลี่ยงการแกะ กด หรือบีบ ถ้าไม่อยากให้หน้าพัง เพราะสุดท้าย สิวจะหายไปเอง เมื่อระดับฮอร์โมนคงที่
  14. หัวนมบอดทำยังไงดี…
    • เพื่อนคนไหนที่หัวนมบอดก็ไม่ต้องตกใจ ถือเป็นเรื่องปกติ เกิดจากพัฒนาการทางร่างกายที่แตกต่างกัน ไม่ใช่เรื่องความผิดปกติของร่างกายแต่อย่างใด
  15. ช่วยตัวเองผิดหรือไม่…
    • ใคร ๆ เค้าก็ช่วยตัวเองกันทั้งนั้นแหละ เป็นวิธีดูแลอารมณ์ทางเพศ ซึ่งใช้กันมากที่สุด และปลอดภัยที่สุด อย่าไปคิดว่า คนที่ช่วยตัวเอง จะเป็นคนมักมาในกาม หรือเป็นเรื่องน่าละอาย จริง ๆ มันดีกว่าการที่เราไปมีเพศสัมพันธ์แบบสุ่มเสี่ยงตั้งเยอะ
  16. แย่แล้วประจำเดือนมา…
    • ประจำเดือนเกิดจากกระบวนการขับเยื่อบุโพรงมดลูกชุดเก่า เพื่อสร้างชุดใหม่ขึ้นมาแทนที่ทุกรอบของภาวะการตกไข่ ซึ่งเป็นธรรมชาติของผู้หญิง แต่ประจำเดือนไม่ใช่เลือดเสีย อย่าเข้าใจผิด และการดื่มน้ำมะพร้าว ดื่มน้ำเย็น หรือสระผม ก็ไม่ได้ทำให้ประจำเดือนหยุดตามความเชื่อแต่อย่างใด
  17. ทำไมเสียงเหมือนเป็ด…
    • เด็กมีสายเสียงสั้น ซึ่งสายเสียงที่สั้นจะให้เสียงที่มีความถี่สูง แต่เมื่อย่างเข้าสู่วัยรุ่น กล่องเสียงขยายตัวใหญ่ขึ้น สายเสียงยาวขึ้น หนาขึ้น และกว้างขึ้น เกิดกับผู้ชายมากกว่าผู้หญิง ผู้ชายจึงมีเสียงทุ้มกว่าผู้หญิง เรียกอีกอย่างว่า “เสียงแตกหนุ่ม”
  18. ทำไมกลิ่นตัวแรง…
    • กลิ่นตัววัยรุ่นจะแรงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากฮอร์โมนเพศ มีวิธีแก้ที่ง่ายที่สุดก็คือ ใช้ “โรลออน” หรือ “บอดี้สเปรย์” ควรใช้เสื้อผ้าที่แห้งเร็ว และไม่อับชื้น ซึ่งหากมีน้ำหนักตัวมาก ควรลองควบคุมน้ำหนัก แถมจะช่วยให้สุขภาพดีขึ้นด้วย
  19. ทำไมขนตามตัวยาวจัง จัดการยังไงดี…
    • ความสั้นและความยาวของขนตามลำตัวของแต่ละคนไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับพันธุกรรมของแต่ละคน โดยเฉพาะขนบริเวณอวัยวะเพศ หากเราพบว่า ขนบริเวณอวัยวะเพศยาวเกินไป มีกลิ่นอับชื้น เราอาจจะเล็มขนบริเวณนั้น ออกเพื่อสุขอนามัยที่ดี อีกทั้งช่วยป้องกันโรคผิวหนังบางชนิดที่อาจเกิดจากการหมักหมม และแม้ว่า ขนตามร่างกายจะเกิดขึ้นระหว่างการพัฒนาระบบฮอร์โมนทางเพศ แต่ไม่ได้ หมายความว่า ปริมาณ หรือความยาวของคนจะเป็นตัวบ่งชี้สมรรถภาพทางเพศแต่อย่างใด
  20. ลูกกระเดือกใหญ่ ทำไงดี…
    • ลูกกระเดือกมีทั้งผู้ชายและผู้หญิง ลูกกระเดือกของผู้ชายเรียกว่า “อดัมส์ แอปเปิ้ล” มีลักษณะแหลมยื่นออกมา ส่วนลูกกระเดือกของผู้หญิงเรียกว่า “เอปิกลอตติส” (Epiglottis) เป็นกระดูกอ่อนรูปร่างเรียบป้านคล้ายใบไม้ ทำให้มองเห็นไม่ชัด
  21. ไม่มีลูกกระเดือกไม่เท่ห์เลย…
    • วัยรุ่นหลายคนคิดว่า ลูกกระเดือกแสดงถึงความเป็นชายชาตรี แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่เกี่ยว เพราะในเพศหญิงก็มีลูกกระเดือกเช่นกัน เพียงแต่มีสัณฐานของกระดูกแตกต่างกัน จึงมีความปูดโปนต่างกัน
  22. ทำไมช่วงนี้ น้ำหนักขึ้นเร็วจัง อ้วนเกินไปแล้วนะ…
    • ในวัยรุ่นหญิงเป็นเรื่องธรรมดามากที่น้ำหนักตัว จะเพิ่มขึ้นจนน่าตกใจ รวมทั้งหน้าอกหน้าใจ สะโพกก็จะพายออกด้วย อันเป็นผลมาจากพัฒนาการของฮอร์โมนในร่างกาย จนเลยช่วงวัยรุ่นไปแล้วก็จะหยุด
  23. หน้าอกใหญ่อายเพื่อนจัง…
    • หน้าอกของผู้หญิงแต่ละคนมีขนาดและรูปทรงแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับพันธุกรรม โภชนาการ และการเจริญเติบโตของร่างกาย ไม่ควรกังวล หากรู้ว่า หน้าอกของเราเล็กหรือใหญ่ ไม่เหมือนกับเพื่อนคนอื่น สิ่งสำคัญที่ทุกคนควรปฏิบัติ คือ การดูแลเบื้องต้น เช่น การเลือกขนาดของยกทรงที่เหมาะกับรูปร่างและขนาดของหน้าอก รวมถึงการสังเกตกลุ่มอาการโรคบางชนิดที่ส่งสัญญาณโรคทางหน้าอก
  24. อยากมีเคราดก ๆ เท่ห์ ๆ แบบพระเอกหนังต้องทำยังไง
    • ขนตามร่างกายรวมทั้งจนเคราตามใบหน้าของแต่ละคน มีมากหรือน้อยไม่เท่ากัน รูปทรงก็แตกต่างกัน เราสามารถมีหนวดเคราที่เท่ห์ และดูดีในแบบของเราได้ เพียงแค่ออกมารูปทรงที่เหมาะ เพราะแต่ละยุคสมัยการไว้หนวดเคราของผู้ชายก็มีพัฒนาการที่แตกต่างกัน เป็นแฟชั่น ซึ่งเราไม่จำเป็นต้องตามกระแสแฟชั่นจนเดือดร้อนร่างกายของเราเอง สิ่งสำคัญ คือ อย่าลืม ดูแลรักษา ตัดแต่ง และรักษาความสะอาดไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคอันเป็นสาเหตุของโรคผิวหนังได้
  25. แขนขาสั้น ตัวไม่สูงแบบเพื่อน
    • มีหลายสาเหตุ อาทิ พันธุกรรม อาหาร โดยเฉพาะสารอาหารประเภทแคลเซียม การออกกำลังกาย การพักผ่อนนอนหลับ ฯลฯ ที่สำคัญ คือ สูงต่ำดำขาว ไม่ใช่อุปสรรคในการใช้ชีวิต
  26. เอาอสุจิล้างหน้า หรือทาหน้าก่อนนอนแล้วหน้าใส
    • เป็นแค่ความเชื่อที่บอกต่อ ๆ กันมาเท่านั้น จริงอยู่ที่ในอสุจิมีส่วนประกอบของโปรตีน แต่ไม่สามารถทำความสะอาดได้ ในทางกลับกันอาจทำให้เกิดการอุดตันบริเวณรูขุมขนด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *