“น้ำแข็ง” สะอาด ปลอดภัย บริโภคถูกอนามัย

“น้ำเข็ง” ที่ใช้บริโภค จะต้องแน่ใจว่าสะอาด ปลอดภัย เพราะความเย็นของน้ำแข็งไม่สามารถจะฆ่าเชื้อโรคที่ก่อให้เกิดโรคระบบเดินอาหารได้ จากรายงานทางระบาดวิทยา พบว่า เชื้ออหิวาตกโรค สามารถจะมีชีวิตอยู่ในน้ำแข็งเป็นเวลานานถึง 2 วัน โดยยังมีชีวิตและมีความสามารถในการก่อให้เกิดโรคอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ยังพบว่า มีผู้บริโภคกินเศษแก้วในน้ำเข็งทำให้เกิดการบาดเจ็บถึงต้องนำส่งโรงพยาบาล ฉะนั้น การเลือก “น้ำแข็ง” สำหรับบริโภคจึงเป็นสิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งที่ผู้บริโภคจะต้องให้ความสำคัญ

ลักษณะของน้ำแข็งที่ใช้บริโภคที่ถูกสุขลักษณะ คือ

  1. น้ำแข็งจะต้องผลิตขึ้นเพื่อในการบริโภคเฉพาะ คือ ผลิตจากน้ำที่มีคุณภาพของน้ำดื่มสะอาด ไม่มีตะกอน และผลิตจากแหล่งผลิตที่มีมาตรฐาน ถูกสุขลักษณะ
  2. น้ำแข็งจะต้องใส สะอาด ไม่มีตะกอน บรรจุในซองพลาสติก หรือถุงพลาสติกเฉพาะสะอาด ปิดผนึกเรียบร้อย
  3. น้ำแข็งต้องเก็บในภาชนะที่สะอาด มีฝาผิด ตั้งสูงจากพื้นอย่างน้อย 60 เซนติเมตร ภาชนะต้องไม่เป็นสนิม และสามารถเก็บความเย็นได้ดี
  4. น้ำแข็งที่บริโภคจะต้องแยกเฉพาะ ห้ามนำอาหารหรือเครื่องดื่มมาแช่ในน้ำแข็งที่ใช้บริโภค เพื่อป้องกันการปนเปื้อนเชื้อโรคสิ่งสกปรกจากอาหารเครื่องดื่มสู่น้ำแข็ง
  5. จะต้องมีอุปกรณ์เฉพาะสำหรับคีบหรือตัก น้ำแข็งที่ใช้บริโภคและต้องเป็นอุปกรณ์ที่มีด้ามยาวเพียงพอสามารถคีบ หรือตักน้ำแข็ง โดยมือต้องไม่สัมผัสกับน้ำแข็งที่ใช้บริโภคโดยตรง ห้ามใช้มือหรือจาน หรือถ้วน หรือแก้วน้ำจ้วงตักน้ำแข็ง เพราะอาจจะปนเปื้อนเชื้อโรคจากมือ/จาน/ถ้วยหรือเกิดเศษแก้วแตกมาสู่น้ำแข็งที่ใช้บริโภคได้
  6. ที่ตั้งภาชนะบรรจุน้ำแข็ง ต้องอยู่ห่างจากอ่างล้างมือหรือที่ล้างภาชนะอุปกรณ์อย่างน้อย 1 เมตร เพื่อป้องกันการกระเซ็นของน้ำล้างมือ น้ำล้างภาชนะอุปกรณ์ ปกเปื้อนลงสู่น้ำแข็งที่ใช้บริโภค

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *