ลักษณะนิสัย เลขมงคลราศีเมษ

ราศีที่ 1 เรื่องเล่าตำนานกลุ่มดาวแกะ Aries เรียกเป็น “ราศีเมษ” เกิดในช่วง 21 มีนาคม – 20 เมษายน

กลุ่มดาวแกะ คือ “ชาวราศีเมษ” เป็นกลุ่มดาวที่อยู่ทางซีกฟ้าด้านเหนืออยู่ถัดจากกลุ่มดาวปลาไปทางทิศตะวันออก ซึ่งดวงอาทิตย์จะผ่านกลุ่มดาวแกะ “ราศีเมษ” ระหว่างวันที่ 19 เมษายน ถึง 14 พฤษภาคม ประกอบด้วย ดาวฤกษ์ 4 ดวง อย่างน้อย โดยดาว 3 ดวงแรกเป็นหัว และดาวดวงสุดท้ายเป็นบริเวณสะโพก กลุ่มดาวแกะนี้จะขึ้นทางทิศตะวันออกเฉียงไปทางเหนือเล็กน้อยประมาณ 22.5 องศา และจะปรากฏบนท้องฟ้านานวันละโดยประมาณ 12 ชั่วโมง ซึ่งกลุ่มดาวราศีเมษหรือกลุ่มดาวแกะนี้ จะเห็นอยู่ตรงศีรษะเมื่อเวลา 3 ทุ่ม (21.00 น.) ในวันที่ 10 ธันวาคมของทุกปีมีหลักการสังเกตง่าย ๆ สำหรับหาดาวกลุ่มราศีเมษนี้ คือ ดูจากกลุ่มดาวลูกไก่ เมื่อเห็นกลุ่มดาวลูกไก่แล้ว มองไปทางทิศตะวันตกใกล้ ๆ เมื่อมองกลุ่มดาวลูกไก่จะเห็นเป็นกลุ่มดาวสามเหลี่ยมมุมป้านซึ่งเป็นหัวแกะได้โดยง่าย และเมื่อมองไปทางทิศตะวันตกจะเห็นกลุ่มดาวม้า

  • เครื่องหมายของราศีเมษ : รูปใบหน้าที่ยื่นโค้งออกมา
  • สัญลักษณ์ของราศีเมษ : แกะตัวผู้ ซึ่งมีเขาโค้งงอนไปด้านหลัง อันเป็นสัญลักษณ์ของพลัง และความใจร้อน

ความเชื่อกลุ่มดาวแกะ “ราศีเมษ” คือ มีสัญลักษณ์เป็นแกะ บ้างก็ว่า เมื่อครั้งที่ยักษ์ไทฟอนไล่ล่าเหล่าเทพเซอุสได้แปลงร่างเป็นแกะเพื่อหลบหนี บ้างก็ว่า เทพซุสส่งแกะตัวนี้ไปช่วยเหลือโอรสธิดาฝาแฝดของราชาเทสซาลี ซึ่งถูกแม่เลี้ยงทารุณกรรม แต่ขณะที่พาหนีอยู่นั้นแกะบินสูงเกินไป ธิดาของราชาเทสซาลีจึงตกลงมาตาย โอรสแห่งเทสซาลีจึงฆ่าแกะนั้น และนำหนังแกะซึ่งเป็นทองคำไปถวายแต่ราชาอาเอเดส


ดาวประจำราศีเมษ : “ดาวอังคาร”

ดาวอังคารซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งสงครามดวงดาวนี้ จะถ่ายทอดพลังความกล้าให้แก่คนราศีเมษ และส่งเสริมให้กลายเป็นผู้นำของทุกคน

  • ธาตุ : ธาตุไฟ
  • ลักษณะรูปร่างของชาวราศีเมษ : ใบหน้าเหลี่ยม ร่างสันทัด มักหัวแข็ง ใจร้อน
  • สีมงคลราศีเมษ : แดงแสด
  • อัญมณีคู่ราศีเมษ : บุษราคัม
  • ราศีคู่ตรงข้าม : ราศีตุลย์
  • เลขนำโชคประจำราศีเมษ : 16, 21, 35

ลักษณะของชาวราศีเมษ : มีวิญญาณแห่งการผจญภัย ชอบบุกเบิกสิ่งใหม่ ๆ หรือแนวทางใหม่ ๆ ส่วนใหญ่เป็นคนกล้าหาญ มีความกระตือรือร้น และมีความกล้าที่จะเสี่ยง ทั้งยังเป็นผู้รักอิสรภาพ บวกกับความท้าทายในชีวิต และไม่ย่อท้อต่อความยากลำบาก รวมทั้งยังมีความสามารถสูงในเกมกีฬาแข่งขันด้วย

การงานและอาชีพของชาวราศีเมษ : ทำงานที่คุณถนัด คุณก็จะประสบความสำเร็จ แต่ต้องเกิดการเสี่ยง กล้าได้กล้าเสีย และเกี่ยวกับงานสำรวจ ผู้บุกเบิกหรืองานเกี่ยวกับเทคโนโลยี หรือวิทยาการอันล้ำหน้า รวมทั้งในเรื่องของเกมกีฬา

ความรักของชาวราศีเมษ : พาหนะแห่งความปราดเปรียว แคล่วคล่องว่องไว ผู้ชายราศีเมษจะเป็นผู้นำในทุกสถานะ เซ็กส์มาก่อนความรัก ส่วนผู้หญิงก็มักเอาแต่ใจตัวเอง ไม่ค่อยพอใจที่จะหยุดนิ่งอยู่กับชายใดง่าย ๆ และเปลี่ยนคู่ควงบ่อย ๆ

ทั้งนี้โดยสรุป ท่านที่ลัคนาสถิตใน “ราศีเมษ” มีนิสัยชอบเป็นผู้นำ ชอบนำหรือปกครองคนอื่น ๆ ไม่ชอบเป็นรองใคร หรือคอยแต่จะตามอย่างใคร ดังนั้น ท่านอาจจะเป็นมีแผนล่วงหน้า จะคิดหรือทำอะไรก็จะกะไว้ก่อนในใจ ท่านเป็นคนรักอิสระ รักเสรีภาพ ชอบคิดหรือทำอะไรตามใจตนเอง ตามความเห็นของท่านเอง ทำให้ท่านเป็นคนว่องไว รวดเร็ว ไม่อยู่นิ่ง ชอบเคลื่อนไหว กล้าได้กล้าเสีย กล้าลงทุน ชอบงานเสี่ยง ๆ สนใจอะไรง่าย และรวดเร็ว ตัดสินใจเร็ว

แต่ข้อเสียของชาวราศีเมษอาจจะได้แก่ เป็นคนใจร้อน โกธรง่าย หายเร็ว วู่วาม หุนหันพลันแล่น ขี้ตื่นเต้น ตกใจ ชอบทำอะไรที่กล้าหาญเกินไป เสี่ยงเกินไป ในทางไม่ดี จะทำให้ท่านเป็นนักต่อสู้ประเภทไม่ยอมใคร ชอบหาเรื่อง โวยวาย

สรุปแล้วลักษณะนิสัยสำคัญของชาวราศีเมษ ค่อนข้างไปในทางร้อน ๆ เร่งรีบ เช่น ใจร้อน อยู่นิ่งไม่ได้ อารมณ์แรง โผงผางตึงตังได้ง่าย[1][2][3]

[1] ขอขอบคุณที่มาบทความ ไพโรจน์ การดี. การออกแบบสมุดบันทึก 12 ราศี. มหาวิทยาลัยศิลปากร

[2] ขอขอบคุณที่มาบทความ เบญจลักษ์ศิริ วันดี. การศึกษากลุ่มดาวในจักรราศี เพื่อการออกแบบโคมไฟสำหรับตกแต่งภายในที่พักอาศัย. มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี.

[3] ขอขอบคุณที่มาบทความ จรัญ พิกุล. อ่านดวงชะตาด้วยตนเอง. สถาบันพยากรณ์.

ขอขอบคุณภาพจาก https://www.freepik.com/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *