Astrological zodiac signs inside of horoscope circle with human hand

ศาสตร์แห่งดวงดาวมีการศึกษามาหลายพันปีก่อน ซึ่งมีจุดเริ่มต้นจากความเชื่อเรื่องอิทธิพลของดวงดาวต่อชีวิตและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนโลก ซึ่งจักรราศีก็เริ่มต้นมาจากการสังเกตของคนโบราณ เห็นกลุ่มดาวต่าง ๆ 12 กลุ่ม ซึ่งมีการโคจรสม่ำเสมอในแต่ละรอบปี โดยจักรราศี (Zodiac) มีรากคำศัพท์มาจากคำว่า “Zoon” ในภาษากรีก แปลว่า “สัตว์” ซึ่งต่อมา ชาวกรีกโบราณใช้คำนี้เป็นชื่อเรียกรวม ๆ ของกลุ่มดาว 12 กลุ่มของจักรราศี ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มดาวสัตว์ คือ จำนวน 7 กลุ่ม และอีก 4 กลุ่มเกี่ยวข้องกับมนุษย์ และมีเพียงกลุ่มเดียวที่เป็นสิ่งของ ในบทความนี้ เราได้อธิบายลักษณะนิสัย บุคลิกภาพ รูปร่างหน้าตาของแต่ละราศี ตามภาพลักษณ์เชิงเครื่องหมายแบบโบราณ 12 ราศี และแสดงความสัมพันธ์ของ 12 ราศีกับอวัยวะส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย มีรายละเอียดด้านต่าง ๆ ของราศีแต่ละราศี ดังนี้

ภาพแสดงความสัมพันธ์ของ 12 ราศีกับอวัยวะส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย

ราศีที่ 1 กลุ่มดาวแกะ Aries เรียกเป็น “ราศีเมษ”

สัญลักษณ์เชิงเครื่องหมาย : หัวของแกะตัวผู้

อวัยวะ : ศีรษะ แสดงถึง ความเป็นผู้นำของจักรราศีทั้งหมด เนื่องจาก ศีรษะเป็นอวัยวะที่อยู่บนสุดของร่างกายมนุษย์

ลักษณะทั่วไป : ชาวราศีเมษเป็นผู้มีพลังแกร่งกล้า ตั้งใจจริง กล้าหาญ และพร้อมที่จะเผชิญกับทุกสิ่งอย่างไม่หวาดหวั่น มีอารมณ์ร้อน ฉุนเฉียวง่าย ขยันขันแข็ง มีความกระตือรือร้น และมุ่งมั่น

ราศีที่ 2 กลุ่มดาววัว Taurus เรียกเป็น “ราศีพฤษภ”

สัญลักษณ์เชิงเครื่องหมาย : หัววัว

อวัยวะ : คอ แสดงถึง ความอดทน และการรักสิ่งสวยงามของชาวราศีพฤษภ เนื่องจาก คอเป็นอวัยวะที่ต้องรองรับศีรษะ และเป็นจุดเชื่อมสู่ส่วนต่าง ๆ ที่สำคัญของร่างกาย รวมถึงช่องปาก และคอ สามารถรับรสความอร่อย และความอ่อนนุ่มของอาหารเวลารับประทานอาหารอีกด้วย

ลักษณะทั่วไป : มีบุคลิกภาพที่สุขุมเงียบขริม อ่อนโยน เข้มแข็ง แต่ไม่ก้าวร้าวเป็นราศีแห่งความแน่วแน่มั่นคง มีความอดทนสูงไม่ว่าจะเจอกับวิกฤตการณ์ใด ๆ ชาวราศีนี้มีธรรมชาติที่แข็งแกร่งและมั่นคง ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงโยกย้าย ซื่อสัตย์

ราศีที่ 3 กลุ่มดาวคนคู่ Gemini เรียกเป็น “ราศีมิถุน”

สัญลักษณ์เชิงเครื่องหมาย : คนคู่

อวัยวะ : แขน รวม ปอด เนื่องด้วย ชาวเมถุนเป็นคน 2 บุคลิก แขนจึงเป็นอวัยวะตัวแทนของราศีเมถุนนี้ เนื่องจาก แขนทั้ง 2 ข้างสามารถทำงานแยกออกจากกันได้อย่างสิ้นเชิง

ลักษณะทั่วไป : เป็นผู้รอบรู้ เป็นราศีแห่งปัญญา และความแปรเปลี่ยน เป็นคนมีชีวิตชีวา เคลื่อนไหวไม่หยุดนิ่ง เบื่อง่าย รักอิสระ มักมีอารมณ์ปรวนแปร มีความสามารถสองอย่างขึ้นไป มีสถานะและความนึกคิดหลากหลาย มีศักยภาพในการทำกิจกรรมหลายอย่างพร้อมกัน

ราศีที่ 4 กลุ่มดาวปู Cancer เรียกเป็น “ราศีกรกฎ”

สัญลักษณ์เชิงเครื่องหมาย : ก้ามปู

อวัยวะ : ท้อง และหน้าอก (สำหรับเพศหญิง) บ่งบอกถึงลักษณะนิสัยของชาวราศีกรกฎที่มีความเป็นแม่สูงและชอบปกป้องคนรอบข้างตนเอง เพราะท้องเป็นอวัยวะที่ปกคลุมอวัยวะอื่น ๆ ที่อยู่ภายในและหน้าอก ถือได้ว่า เป็นสัญลักษณ์ของเพศแม่ได้ดีที่สุด

ลักษณะทั่วไป : สุขุมเยือกเย็น และมีสัญชาตญาณเพศแม่ ไม่ว่าชายหรือหญิง เป็นคนขี้หวาดระแวง ตกใจง่าย ขี้สงสัย มีปัญหาอยู่ในใจตลอดเวลา ชอบมีโลกส่วนตัว ช่างฝัน ช่างจินตนาการ และมีความคิดสร้างสรรค์ สุภาพเรียบร้อย อ่อนโยนและอ่อนไหว

ราศีที่ 5 กลุ่มดาวสิงโต Leo เรียกเป็น “ราศีสิงห์”

สัญลักษณ์เชิงเครื่องหมาย : แผงคอของสิงโต หรือหางของสิงโต

อวัยวะ : หัวใจ แสดงถึงการเป็นศูนย์กลางของจักรราศีทั้งหมด เนื่องจาก หัวใจเป็นอวัยวะที่สำคัญที่สุดของร่างกาย

ลักษณะทั่วไป :  เป็นผู้หยิ่งทะนอง ใจกว้าง และเชื่อมั่นในตัวเองอย่างสูง รักอิสระเสรี กระตือรือร้น จิตใจเข้มแข็ง กล้าคิดกล้าทำ เข้าสังคมเก่ง มีมนุษย์สัมพันธ์ดี มีสัญชาติญาณความเป็นผู้นำไม่ต่างจากสิงโตที่มีความเป็นจ่าฝูงอย่างมาก เป็นคนมีอำนาจน่าเกรงขาม

ราศีที่ 6 กลุ่มดาวหญิงสาว Virgo เรียกเป็น “ราศีกันย์”

สัญลักษณ์เชิงเครื่องหมาย : รวงข้าว ที่หญิงพรหมจรรย์ถือ

อวัยวะ : ลำไส้ แสดงถึงลักษณะนิสัยของราศีกันย์ ซึ่งเป็นผู้วิเคราะห์และมีความละเอียดถี่ถ้วน เนื่องจาก ระบบย่อยอาหาร ทำหน้าที่แยกสารอาหารออกจากกากอาหาร เพื่อส่งไปดูดซึมในร่างกาย

ลักษณะทั่วไป : มีความเป็นธรรมชาติลักษณะอบอุ่น ยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นคนเรียบง่าย มีมิตรไมตรี เป็นคนช่างคิดช่างทำ มีความเฉลียวฉลาด คล่องแคล่ว ว่องไว มีความจริงใจอย่างที่สุด

ราศีที่ 7 กลุ่มดาวคันชั่ง Libra เรียกเป็น “ราศีตุล”

สัญลักษณ์เชิงเครื่องหมาย : ตาชั่ง

อวัยวะ : ไต เป็นเช่นเดียวกับชาวราศีตุลที่ชอบรักษาความสมดุลภายในของตนเองให้เข้ากับสิ่งรอบข้างเสมอ เพราะนอกจากไตจะมี 2 ข้างแล้ว ไตยังมีหน้าที่ที่สำคัญในการรักษาความสมดุลของน้ำและสารเคมีต่าง ๆ ในร่างกายมนุษย์อีกด้วย

ลักษณะทั่วไป : มีจิตใจเที่ยงธรรม รักษาสมดุลของสิ่งของต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี มีนิสัยตรงไปตรงมา ซื่อสัตย์ รักความยุติธรรม พูดตรงกับใจ มีความเป็นตัวของตัวเองสูง เข้ากับคนง่าย รู้จักเอาใจคนรอบข้างได้เป็นอย่างดี มีความสามารถในการเจรจาเพื่อให้เกิดสันติสุข ชอบและมีศักยภาพสูงในการโต้แย้งด้วยเหตุผล

ราศีที่ 8 กลุ่มดาวแมงป่อง Scorpio เรียกเป็น “ราศีพิจิก”

สัญลักษณ์เชิงเครื่องหมาย : แมงป่อง

อวัยวะ : อวัยวะเพศ บ่งบอกถึงลักษณะนิสัยของชาวราศีพิจิก ที่รักความเปลี่ยนแปลงเสมอ ๆ จะมีการหายไปของสิ่งหนึ่งแต่สิ่งหนึ่งจะเกิดขึ้นใหม่ มีลักษณะเช่นเดียวกับอวัยวะเพศ ที่มีหน้าที่ในการกำจัดของเสียออกจากร่างกาย และก็มีหน้าที่ในการให้กำเนิดชีวิตใหม่ ๆ ขึ้นมาด้วย นอกจากนั้น ชาวราศีพิจิก ถือได้ว่า เป็นตัวแทนสำคัญเกี่ยวกับเรื่องเพศมากที่สุด เนื่องจาก ชาวราศีพิจิกมีเสน่ห์ที่น่าหลงใหลและความลึกลับน่าค้นหา

ลักษณะทั่วไป : เป็นคนเงียบขรึม แต่มีเสน่ห์ดึงดูดอันเร้นลับน่าพิศวง มีความลับของตัวเองไม่ยอมเปิดเผย และไม่ชอบเปิดเผยความลับให้ผู้อื่นทราบ ชอบสิ่งเร้นลับ เป็นคนพูดจริงทำจริง ตรงไปตรงมา มีทั้งความอ่อนโยนและความก้าวร้าวอยู่ในตัว

ราศีที่ 9 กลุ่มดาวคนยิงธนู Sagittarius เรียกเป็น “ราศีธนู”

สัญลักษณ์เชิงเครื่องหมาย : ลูกศร

อวัยวะ : ช่วงสะโพกถึงต้นขา แสดงถึงลักษณะนิสัยของราศีธนูที่ชอบการเดินทาง และผจญภัย เนื่องจาก ช่วงสะโพกและต้นขาเป็นอวัยวะหนึ่งที่ช่วยให้คนสามารถขยับขาและเท้าเพื่อก้าวไปข้างหน้าได้

ลักษณะทั่วไป : เป็นคนรักอิสระ ทำอะไรตามใจชอบ มีความสามารถรอบตัวหนักแน่น เปิดเผยตรงไปตรงมา จริงใจ ชอบผจญภัย สนุกสนาน ทำเรื่องผาดโผน มีนิสัยของนักค้นคว้า และพร้อมจะก้าวไปข้างหน้าไม่ยอมหยุดนิ่ง

ราศีที่ 10 กลุ่มดาวแพะทะเล Capricorn เรียกเป็น “ราศีมังกร”

สัญลักษณ์เชิงเครื่องหมาย : แพะทะเล

อวัยวะ : หัวเข่า กระดูก และข้อต่อ แสดงให้เห็นถึง การเป็นคนรักการทำงาน และเป็นคนที่แข็งแกร่งของชาวราศีมังกร เนื่องจาก กระดูกและข้อต่อมีความแข็งแรงและช่วยให้ร่างกายสามารถทำงานได้ดี

ลักษณะทั่วไป : มีวิธีการดำเนินชีวิตเป็นตัวของตัวเอง มีความอดทนและมานะบากบั่นสูง มีความทะเยอทะยาน มีความฝันยิ่งใหญ่เสมอ

ราศีที่ 11 กลุ่มดาวคนแบกหม้อน้ำ Aquarius เรียกเป็น “ราศีกุมภ์”

สัญลักษณ์เชิงเครื่องหมาย : กระแสน้ำ

อวัยวะ : หัวเข่า และระบบประสาท ในส่วนของหัวเข่าช่วยให้ขาทั้ง 2 ข้างงอและพับ เพื่อเดินไปข้างหน้าได้ และระบบประสาทจะทำหน้าที่ส่งผ่านสารเคมีและข้อมูลต่าง ๆ ให้กับส่วนอื่น ๆ ของร่างกายเหมือนกับลักษณะนิสัยของชาวราศีกุมภ์ที่จะมีความแตกต่าง และมักจะนำสิ่งแปลก ๆ ใหม่ ๆ ให้กับคนรอบข้างเสมอ

ลักษณะทั่วไป : เป็นผู้มีความคิดสร้างสรรค์ ชอบเรียนรู้ วิเคราะห์ และพิสูจน์ รักอิสระ คล่องแคล่ว มีความเป็นตัวของตัวเองสูง

ราศีที่ 12 กลุ่มดาวปลา Pisces เรียกเป็น “ราศีมีน”

สัญลักษณ์เชิงเครื่องหมาย : ปลา 2 ตัว

อวัยวะ : เท้า แสดงถึงการที่ราศีมีนเป็นจักรราศีสุดท้าย และเท้าก็เป็นอวัยวะที่อยู่ล่างสุดรวมถึงบ่งบอกลักษณะนิสัยของชาวราศีมีนที่มักจะยอมรับและให้สิ่งต่าง ๆ เข้ามามีอิทธิพลกับตัวเองได้ง่าย

ลักษณะทั่วไป : มักใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล ช่างฝัน อ่อนไหว เจ้าอารมณ์ มีความทะเยอทะยานอยู่ลึก ๆ และมีความสามารถในการรับความรู้สึกได้ เข้าใจคนอื่นได้อย่างลึกซึ้ง

[1] ขอขอบคุณที่มาบทความ ณัชชานุช นาคะปัท โครงการออบแบบของที่ระลึก 12 ราศี มหาวิทยาลัยศิลปากร

[2] ขอขอบคุณภาพจาก https://www.freepik.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *