เรื่องของสาว ๆ รู้จักตัวเอง เรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับร่างกายตัวเองของสาวน้อย

เกิดเป็นผู้หญิง เรื่องใหญ่ที่สุด ที่ใหญ่เสียยิ่งกว่าเรื่องน้ำหนักตัว เรื่องความสวยความงาม ฯลฯ ก็คือ เรื่อง “ความรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง” เพราะผู้หญิงตกอยู่ใต้สถานการณ์ที่เป็นฝ่ายถูกกระทำมานานในอดีตหลายพันปี ดังนั้น ผู้หญิงส่วนใหญ่ในโลกจึงมักจะมีความรู้สึกว่าตัวเองด้อย ด้อยกว่าผู้ชาย ไม่ค่อยเห็นคุณค่าในตัวเอง ไม่เห็นคุณค่าของการเป็นผู้หญิง ผู้ชายจะทำอย่างไรกังตัวเองก็ได้ ในหลายชนชาติหลายวัฒนธรรม ให้ความสำคัญแก่เพศชายมากกว่าเพศหญิง ผู้ชายจะตั้งกฎมาบังคับอย่างไร ผู้หญิงก็มักจะยอมตามโดยไม่กล้าโต้แย้งผู้หญิงจำนวนไม่น้อยในโลกนี้ถูกสามีหรือเพศชายในครอบครัวทุบตีทำร้าย หรือกระทำสิ่งอันรุนแรงต่อตนเอง

สาวน้อยรุ่นใหม่จะต้องเห็นคุณค่าในตนเอง เห็นว่า การเกิดเป็นผู้หญิงนั้นมีเรื่องดีมากมาย ผู้หญิงไม่มีอะไรน้อยหน้าผู้ชาย ผู้หญิงมีความสามารถและทำสิ่งต่าง ๆ ได้ไม่ต่างจากผู้ชาย เพศหญิงก็มีคุณสมบัติหลายอย่างที่เพศชายไม่มี เช่น ความเป็นแม่ที่นุ่มนวล อบอุ่น ความละเอียดลออประณีต ความอดทนยืดหยุ่น ฯลฯ ดังนั้น เราจะต้องเห็นข้อดีของเพศหญิง และมั่นใจในข้อดีเหล่านี้ ขณะเดียวกันก็ตระหนักว่า เพศชายก็มีคุณสมบัติที่ดีหลายประการ ดังนั้น ต่างฝ่ายต่างเห็นข้อดีของกัน เห็นว่า เราต่างมีคุณค่าต่อโลกพอ ๆ กัน สร้างสรรค์โลกได้เฉกเช่นเดียวกัน และต้องเกื้อหนุนร่วมมือก้าวคู่ไปด้วยกันอย่างเสมอภาค เมื่อเรามั่นใจในศักดิ์ศรีและคุณค่าที่แท้จริงของความเป็นหญิง เราก็ต้องเสริมคุณค่าเหล่านั้นให้เป็นที่ประจักษ์ เช่น การเป็นผู้หญิงที่มีความคิดความอ่าน กล้าคิด กล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ เสริมความสามารถและทักษะในการทำงานต่าง ๆ ให้ได้เคียงข้างผู้ชาย รับผิดชอบต่อตนเอง ต่อครอบครัว และสังคมได้ดุจเดียวกัน

เพราะฉะนั้น การเป็นคนมีคุณค่า จึงไม่ใช่การไปเน้นใส่ใจแต่เรื่องของความงาม มุ่งแต่จะประดับประดาโชว์เนื้อโชว์ตัวเพื่อล่อให้ผู้ชายมาต้องใจ ไม่จำเป็นที่เราจะต้องลงทุนทุกอย่างเพื่อให้สวยอวบอิ่มอย่างนางงาม ผอมเพรียวอย่างนางแบบ หรือต้องคอยเฝ้าหน้ากระจกเพื่อเติมเครื่องประทินโฉมอย่างที่เขาโฆษณาล่อให้เราไปซื้อ…

เ ร า มี คุ ณ ค่ า ด้ ว ย ค ว า ม เ ป็  น ห ญิ ง ข อ ง เ ร า เ อ ง

ถ้าสาวน้อยทั้งหลายเริ่มต้นด้วยทัศนคติต่อตนเองอย่างถูกต้อง เช่นนี้ ก็ไปได้สวยกว่าครึ่งทางแล้วล่ะ

เรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับร่างกายตัวเองของสาวน้อย

เมื่อเข้าวัยสาว สาวน้อยจะมีการเปลี่ยนแปลงมากมายอย่างเห็นได้ชัดในร่างกายตัวเอง ตามธรรมชาติจะเปลี่ยนในช่วงวัยรุ่นหรือ 12 – 13 ปีขึ้นไป ซึ่งจะเร็วกว่าเด็กผู้ชายเล็กน้อย ช่วงนี้สาวน้อยจึงชอบเฝ้ามองส่องกระจกดูรูปร่างหน้าตาของตัวเองมากกว่าปกตินิดหน่อย ช่วงที่เริ่มเป็นสาวเพื่อนในวัยเดียวกันจะสูงขึ้น มีไขมันและกล้ามเนื้อตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายมากขึ้น อกใหญ่ขึ้น ตะโพกผายใหญ่ขึ้น ต้นขา และก้นมีเนื้อมากขึ้น มีขนขึ้นที่อวัยวะเพศ และรักแร้ ทั้งหมดนี้เป็นผลจากฮอร์โมนเพศหญิงนั่นเอง

แต่ที่แย่ก็คือ ผู้หญิงส่วนใหญ่มักรู้สึกว่า ตัวเอง อ้วน ใหญ่ กว่าที่เป็นจริง ก็ผลจากการโฆษณาต่าง ๆ ที่เอานางแบบผอมเพรียวมาเป็นมาตรฐานนั่นเอง ที่ทำให้เรารู้สึกต่อตัวเราเองแย่ลง ทั้งที่ความจริงแล้ว ผู้หญิงตัวใหญ่ก็ดูดีได้ แบบคนตัวใหญ่ ตัวเล็ก ตัวอ้วน หรือตัวแบบไหน ๆ ก็ดูดีได้ในแบบฉบับของตัวเองทั้งสิ้น ไม่จำเป็นต้องเอาแบบฉบับที่เขาโฆษณามาทำให้ตัวเองเองมีปมด้อย

หน้าอก

อกสวยกลายเป็นเรื่องสำคัญ เพราะภาพลักษณ์ผู้หญิง (จากการโฆษณาอีกนั่นแหละ) ถูกทำให้เป็นอย่างนั้น ทั้งที่อกนั้นธรรมชาติให้มาทำหน้าที่ผลิตนมเพื่อให้ลูกได้ดื่มกินและเติบโต

หน้าอกของสาว ๆ ทั่วไป มันก็ย่อมต้องมีทั้งใหญ่ทั้งเล็ก สวยแบบใหญ่ก็ได้ สวยแบบเล็กก็ได้ ไม่จำเป็นว่าต้องมีขนาดเดียว คัพเดียวเป็นมาตรฐาน ไม่ว่าเล็กว่าใหญ่ถือว่าปกติทั้งสิ้น ดูแลให้เหมาะสมก็แล้วกัน และเมื่อมีลูก ไม่ว่าอกเล็กอกใหญ่ก็สามารถผลิตน้ำนมให้ลูกดูดดื่มได้เพียงพอเช่นเดียวกัน

อวัยวะเพศ

อวัยวะเพศก็เช่นเดียวกับส่วนอื่น ๆ ของร่างกายเด็กหญิง ที่ขยายใหญ่ขึ้นตามตัว เมื่อโตเป็นสาว ผู้หญิงแต่ละคนควรที่จะสำรวจร่างกายและอวัยวะเพศของตัวเอง เพื่อที่จะเรียนรู้จักตัวเองให้ละเอียดขึ้น จะได้ดูแลรักษาได้อย่างถูกสุขลักษณะ

ประจำเดือน

ประจำเดือน คือ สิ่งที่แสดงให้ทราบว่า ระบบสืบพันธุ์ของเพศหญิงซึ่งควบคุมการทำงานโดยฮอร์โมนเพศเอสโตรเจนเริ่มทำงานแล้ว ทำให้มีไข่ฟองเล็ก ๆ 12 – 20 ฟองเจริญขึ้นในรังไข่ทุก ๆ รอบ 1 เดือน ซึ่งที่จริงระยะ 1 รอบเดือนของคนแต่ละคนก็มีความแตกต่างกัน บางคนเพียง 21 วันก็ครบรอบแล้ว แต่บางคนอาจยาวนานเป็น 40 วันก็ยังมี

ฮอร์โมนจะทำให้ไข่ในรังไข่เจริญเติบโตขึ้นพร้อมกับทำให้เยื่อบุมดลูกหนาขึ้นด้วย ตามปกติจะมีไข่เพียงใบเดียวเท่านั้นที่จะเจริญมากกว่าใบอื่น ๆ มันจะสุกและหลุดออกจากรังไข่เคลื่อนเข้าไปในท่อรังไข่ เพื่อรอรับการปฏิสนธิจากตัวอสุจิของฝ่ายชายที่จะเข้ามา แต่ถ้าไม่มีการปฏิสนธิ ไข่ก็จะสลายตัวออกมาพร้อมกับเยื่อบุมดลูกที่หลุดลอกเป็นประจำเดือน ออกมาภายนอกอวัยวะเพศ

ผู้หญิงคนหนึ่ง ๆ เฉลี่ยจะเกิดมาพร้อมกับไข่ประมาณ 250,000 ใบในรังไข่แต่ละข้าง มากอะไรขนาดนั้น แต่จะมีไข่ที่เจริญเติบโตทั้งหมดประมาณ 400 กว่าใบเท่านั้นเอง

อยู่ให้เป็นสุขกับประจำเดือน

  • ระดับฮอร์โมนที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเดือน มีผลทำให้อารมณ์ของสาว ๆ เปลี่ยนไปด้วย เป็นต้นว่า
    • ช่วงไข่ตกจะมีพละกำลังเรี่ยวแรงแข็งขันขึ้น เซ็กซี่ขึ้น
    • มีอารมณ์เพศสูงขึ้น ในช่วงที่ว่านี้
    • บางคนอาจกินจุ
    • หงุดหงิด ขี้โมโห
    • ขี้น้อยใจ หรือเจ้าน้ำตาก่อนที่รอบเดือนจะมา โดยไม่มีสาเหตุ
  • หน้าอกจะคัดตึง และบางทีอาจจะเจ็บ ๆ บางทีมีสิวขึ้นตามใบหน้าและท้องผูก
  • การรับประทานผักผลไม้ให้มาก ลดปริมาณน้ำตาลในอาหาร รวมทั้งเกลือลงบ้าง จะช่วยให้อาการข้างต้นบรรเทาลง การออกกำลังกายสม่ำเสมอก็ช่วยได้มากที่เดียว
  • สาวน้อยบางคน รวมทั้งสาวใหญ่ด้วย อาจจะมีอาการปวดท้องน้อยมากหรือน้อย และอาจจะมีอาการท้องเสีย หรือมีไข้ในช่วงที่มีประจำเดือนอาการเหล่านี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้เสมอ วิธีบำบัดก็คือ ใช้ถุงน้ำร้อนประคบท้องน้อยในช่วงนั้น อาจจะรับประทานยาแก้ปวดประจำเดือนที่แพทย์ให้มา อย่าทนปวดจนทำอะไรไม่ได้ การดำรงความเป็นผู้หญิงไม่ควรจะต้องทนทุกข์ทรมานถึงขนาดนั้นหรอกนะ
  • ประจำเดือนที่หลั่งออกมามักจะข้นแดง และบางทีมีก้อนเลือดออกมาเป็นลิ่มเล็ก ๆ ด้วย เมื่อออกมาสัมผัสกับอากาศจะมีสีเข้มขึ้น และมีกลิ่นเหม็นเล็กน้อย ดังนั้น จึงควรทำความสะอาดอวัยวะภายนอกและเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อย ๆ
  • อวัยวะเพศของผู้หญิงมีระบบทำความสะอาดตามธรรมชาติอยู่ ดังนั้น โดยทั่วไปถ้าไม่มีปัญหาสุขภาพใด ๆ ก็ไม่มีความจำเป็น โดยเฉพาะการใช้สเปรย์ หรือน้ำยาฆ่าล้างเชื้อโรค ฉีดล้างเข้าไปในช่องคลอด  

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *