1607_m00_i121_n032 (1)

การดูลายมือ ต้องดูเนินต่าง ๆ บนฝ่ามือประกอบการดูลายมือด้วย ถ้าเรากางฝ่ามือออกดู เราจะเห็นบนฝ่ามือของเรานั้นมีเนื้อที่นูนบ้างเป็นแอ่งบ้าง สูง ๆ ต่ำ ๆ ไม่ได้เรียบเสมอกันหมด ที่เป็นอย่างนี้เป็นเรื่องของธรรมชาติ แต่หัตถศาสตร์ (การดูลายมือ) นี้ก็นำเอาธรรมชาติมาหาสถิติเพื่อการทำนายพยากณ์ชีวิต และพบว่า ความสูงต่ำของเนื้อบนฝ่ามือนี้ เป็นความสำคัญอย่างยิ่งในการพยากรณ์ ซึ่งเนินแต่ละเนินที่ปรากฏอยู่บนฝ่ามือนั้นล้วนแล้วแต่มีชื่อเรียกทั้งสิ้น และต่างก็บ่งบอกถึงลักษณะของพลังงานที่ส่งผ่านส่วนนั้น ๆ ของมือ ซึ่งแต่ละเนินมีความสัมพันธ์กับดาวเคราะห์ที่มีคุณสมบัติประจำของแต่ละดวง เส้นลายมือ และเครื่องหมายที่ปรากฏบนเนินมีความสำคัญอย่างมากในการแสดงลักษณะนิสัยของผู้เป็นเจ้าของลายมือ

การดูลายมือ “เนินพฤหัส” (Jupiter) (หมายเลข 5)

การดูลายมือ “เนินพฤหัส” อยู่ใต้ฐานนิ้วชี้ลงมาจนถึงจุดเริ่มต้นของเส้นสมอง คุณสมบัติของเนินนี้ จะบ่งบอกถึงชีวิต คือ การพบปะผู้คน ความดึงดูดใจคน แรงบันดาลใจ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความรู้ความสามารถ ความซื่อสัตย์สุจริต จริงใจ จริงจัง ความศรัทธา ความนับถือ ความมุมานะ ความทะเยอทะยาน มีอุดมการณ์ มีความเที่ยงธรรม มีคุณธรรม และระดับมากน้อยของความเชื่อมั่นในตนเอง

หากมีเนินพฤหัสเด่น และเนินพุธสวย จะหมายถึง พระสงฆ์ผู้ใหญ่ เนินพฤหัสสวย แสดงว่า มีคุณธรรม มีความซื่อสัตย์ มีอิทธิพล มีบารมี เป็นที่ยอมรับของคนทั่วไป มีเงินมาก มีลูกหลาน มีคนนับถือมาก ถ้าในเนินพฤหัสไม่มีเส้นเลย แต่เนินเต็มอิ่ม สีสวย ก็มีความหมายเหมือนกับการมีเส้นดี หากมีเส้นลากขึ้นจากเส้นชีวิตไปเนินพฤหัส (ดูภาพ) เป็นเส้นแห่งความทะเยอทะยาน เป็นเส้นเป้าหมาย และถ้าเส้นขีดตัดกันเป็นกากะบาต 2 เส้น จะหมายถึง มีคนสนับสนุน

หากดูลายมือแล้วมีเส้นพฤหัสขีดขึ้นไปหาเนินเสาร์ (ดูภาพ) จะหมายความถึง เป็นคนใฝ่รู้ ใฝ่ศึกษา ใฝ่เรียน เป็นเส้นคิดเรื่องอาชีพการงาน และถ้ามีเส้นพฤหัส ขีดขึ้นไปหาเส้นอาทิตย์ เป็นเส้นแห่งความมุ่งหวังเรื่องชื่อเสียงเงินทอง ความสำเร็จ และหากมีเส้นพฤหัสที่โค้งต่ำ ถ้าโค้งใกล้เส้นบริเวณเนินอังคารต่ำ จะเป็นเส้นต้องทำงาน นอกจากนี้ พฤหัสยังหมายถึง การอยู่ร่วมกันของคู่ครอง ถ้าเนินพฤหัสสวย สภาพครอบครัวก็จะดี ไม่ค่อยทะเลาะเบาะแว้งกัน และถ้ามีเส้นสมองที่เกิดจากเนินพฤหัส และมีเส้นจิตใจที่พุ่งไปที่เนินพฤหัส เจ้าของลายมือนี้ เป็นคนฉลาด ฟังคนที่มีเหตุผลเท่านั้น (เหมือนดื้อ) มักเป็นคนที่มองแต่ตัวเอง

การดูลายมือ “เนินเสาร์” (Saturn) (หมายเลข 7)

การดูลายมือ ดูเนินเสาร์อยู่ใต้โคนฐานนิ้วกลางลงไปจรดติดเส้นหัวใจ เนินนี้เป็นเนินที่บ่งบอกถึงความอดทน ความขยันหมั่นเพียร ความรับผิดชอบ บ้าน งาน ถนน เจ้าอารมณ์ เจ้าเล่ห์ ความวิตกกังวล ความมั่นคง หลักฐาน ความยืนยาว วิศวกร สถาปัตยกรรม อุตสาหกรรม อสังหาริมทรัพย์ กระดูก เส้นเอ็น ลำไส้ มีความเป็นปึกแผ่นหนาแน่น โดยทั่วไปเนินเสาร์จะไม่นูนเกินกว่าเนินอื่นๆ คือ จะมองดูแบนราบเมื่อเทียบกับเนินอื่น ๆ

ดูลายมือแล้ว หากมีนิ้วเสาร์ยาวมาก จะไม่มีจน เป็นคนมองการณ์ไกล ขยัน คิดเรื่องอนาคต

ถ้าเนินเสาร์ไม่สวย อยู่เฉยไม่ได้ ต้องขยันมาก ยิ่งถ้าที่ราบอังคารเป็นแอ่งลึกมาก ยิ่งต้องขยัน ต่อสู้ อดทนมากขึ้นอีก ทั้งนี้ ถ้ามีเส้นเสาร์ลากลงจากที่ราบอังคาร หมายถึง ทำอะไรก็ต้องใช้เวลา ใช้ความขยัน วางแผน เหนื่อย ยาก

การดูลายมือ “เนินอาทิตย์” (Apollo) (หมายเลข 1)

การดูลายมือ ดูเนินอาทิตย์ อยู่ระหว่างโคนฐานของนิ้วนางกับเส้นจิตใจ เป็นเนินแห่งการสร้างสรรค์ทุกรูปแบบ บ่งชี้ถึงความเจริญรุ่งเรืองในวิถีชีวิต การเงิน เกียรติยศชื่อเสียง อัตตา เกี่ยวข้องกับมนุษยสัมพันธ์และความเป็นคนน่าเชื่อถือ

การดูลายมือ “เนินพุธ” (Mercury) (หมายเลข 4)

การดูลายมือ ดูเนินพุธ อยู่ใต้ฐานโคนนิ้วก้อยจรดลงมาหาเส้นหัวใจ เนินนี้ชี้ถึงจุดเด่นทางด้านมนุษยสัมพันธ์ การติดต่อสื่อสาร เป็นเนินที่มีความไวในเรื่องของสมอง อารมณ์ สติปัญญา ปฏิภาณไหวพริบ ความเฉลียวฉลาด ความมีเล่ห์เหลี่ยมทันคน และสามารถปรับตัวได้ไว ทั้งนี้ ถ้าเนินพุธสวยอิ่ม มีความเฉลียวฉลาด ปฏิภาณไหวพริบดี แต่ถ้าเนินอาทิตย์ไม่ดี ก็ไม่สามารถใช้ความสามารถใช้ความฉลาดของตัวเองได้เต็มที่ ไม่ได้ใช้ประโยชน์เต็มที่ เช่น มีสติปัญญา อยากค้าขาย แต่ไม่มีเงิน ก็ทำไม่ได้ นอกจากนี้ เนินพุธ ยังหมายถึง การเจรจา การผูกมัด ความมีมนุษยสัมพันธ์ การค้า การทูต การช่วยเหลือ การแสดง เอกสารการแลกเปลี่ยน และเนินพุธและเนินพฤหัสสวย ทำนายได้ว่า ใช้ความรู้ความสามารถความฉลาดในทางที่ดี เป็นคนที่ซื่อสัตย์ มีคุณธรรม

การดูลายมือ “เนินศุกร์” (Venus) (หมายเลข 6)

การดูลายมือ ดูเนินศุกร์ อยู่ตรงโคนนิ้วหัวแม่มือถัดจากเส้นชีวิตที่ตวัดเป็นวงเข้ามาด้านใน เป็นเนินที่ใหญ่ที่สุด ขนาดปกติกินบริเวณ 1 ใน 3 ของฝ่ามือ เป็นเนินที่ชี้บ่งถึงความรัก ความอบอุ่น การประนีประนอม พลังในการดำเนินชีวิต ความสมบูรณ์ ความเพียบพร้อม ความภูมิใจ พอใจ ครอบครัว รถยนต์ หลักฐานการงาน สัญชาตญาณทางเพศ (ตัณหา)

ถ้าดูลายมือแล้ว พบว่ามีเส้นเล็ก ๆ (ดูภาพ) ในเนินศุกร์ เจ้าของมือจะมีกินมีใช้ สุขสบายในตอนปลายชีวิต มีความมั่นคงทางครอบครัว หากมีเนินศุกร์เต็มอิ่ม มีเส้นวาสนาขึ้นหรือเส้นศุกร์เป็นเส้นขึ้น (มีเส้นขึ้นในเนินศุกร์) เจ้าของมือมีความสบาย มีเงินมีทอง มีทรัพย์สิน บ้าน ที่ดิน มีวาสนา มีศักดิ์ศรี (ดูเนินพุธ เนินอาทิตย์ ประกอบด้วย)

(ภาพ) 1. แค่เนินศุกร์ที่เต็มมากและสวย เป็นการยืนยันความน่าจะเป็น ความน่าจะมี หากในมือมีเส้นชีวิตพลูโตแล้วโค้งเข้าเนินศุกร์ เจ้าของมือพอใจในสิ่งที่ตัวมีหรือหาได้ พอใจในสิ่งเดิมที่มีอยู่ 2. หากมีเส้นชีวิตยาวโค้ง ทิ้งตัวลงในพลูโต ชีวิตดี มีหลักฐาน และ 3. หากมีเส้นชีวิตพุ่งไปยังเนินอาทิตย์ ชีวิตจะดี มีเงินทอง มีชื่อเสียง

การดูลายมือ “เนินจันทร์” (Luna) (หมายเลข 2)

การดูลายมือ ดูเนินจันทร์ อยู่ถัดลงมาจากเนินอังคาร เหนือข้อมือมาหน่อย และไต่ลงมาจากนิ้วก้อย เป็นส่วนเนื้อนูนที่สันมือด้านข้าง ชี้บ่งถึงจินตนาการ การวางแผน อารมณ์ฝัน การมองโลกในแง่ดี ความคิดที่มุ่งไปข้างหน้า ความเมตตากรุณา ความเพ้อฝัน ความรอมชอม เนินจันทร์เป็นเนินที่มีความสำคัญมาก เพราะเป็นเนินที่บ่งบอกถึงอุปนิสัยได้มากที่สุด

การดูลายมือ “เนินอังคาร” (Mar)

การดูลายมือ ดูเนินอังคาร มีอยู่ 2 เนินด้วยกัน ซึ่งทั้งสองเนินต่างก็สะท้อนถึงคุณสมบัติของดาวอังคาร บ่งชี้ถึงความเคลื่อนไหว การเอาแต่ใจตัวเองเป็นใหญ่ แสดงถึงความปรารถนาที่จะอยู่รอด การเอาชนะอุปสรรคและความยากลำบาก เนินอังคารสูง (ราหู) (Upper Mar) (หมายเลข 8) อยู่ถัดลงมาจากเนินพุธ เป็นสัญลักษณ์ของความมุ่งมั่นและการต่อต้าน ซึ่งเนินอังคารสูง ยังหมายถึง การปกปิด ไม่เปิดเผย เป็นแบบลับ ๆ เงียบ ๆ รอบคอบ การเสี่ยง ความห้าวหาญอดทน การต่อสู้แข่งขัน ขวนขวาย แก้ไข ใช้สมองคิด เนินอังคารต่ำ (Lower Mar) (หมายเลข 3) เป็นสัญลักษณ์ของการต่อต้าน เนินนี้อยู่ระหว่างเนินพฤหัสกับเนินศุกร์ ซี่งเป็นการต่อสู้แบบไม่ใช้สมอง ใช้กำลัง ห้าวหาญ อดทน อึด ดิ้นรน กระตือรือร้น ขาดความยับยั้ง ไม่มีเหตุผล ฉุนเฉียวเจ้าอารมณ์ นอกจากนี้ ยังมีส่วนที่เป็นที่ราบอังคาร (บริเวณกลางฝ่ามือ หมายเลข 9) แสดงถึงความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบาก การดิ้นรน การต่อสู้เพื่อตัวเอง เพื่อบริวาร อ่อนแอ ท้อแท้

เนินอังคารสูงใต้เนินพุธ การเก็บอารมณ์ ความรู้สึก ความอดทน ถ้ามีเส้นลากขึ้นในเนินอังคารสูง จะมีโชคดี ถ้าเป็นเส้นลากลง ระวังถูกหลอก (คนอื่นหลอก หลอกตัวเอง)

พลูโต (เสาร์ หมายเลข 10) จะหมายถึง ความมีหลักฐาน มีเงิน มีเกียรติยศชื่อเสียง ความมั่นคง (แต่ไม่ได้หมายความจะได้เลย เป็นเรื่องของอนาคต)

เนปจูน (อาทิตย์ หมายเลข 11) ความตื่นตัว ตลาด ที่กว้างขวาง สถานที่ราชการ ส่วนที่สำคัญ เหล้า น้ำหวาน แอลกอฮอล์ น้ำมันก๊าซ ความก้าวหน้า สังคม คนยกย่อง การสนับสนุนให้เกียรติ

การดูลายมือ ต้องดูเนินต่าง ๆ ประกอบด้วย และดูว่า มีเส้นใดขึ้นที่เนินใดด้วย ในการวิเคราะห์นั้น จะดูที่ความหมายของแต่ละเนิน และดูว่า เป็นที่เกิดของเส้นใด หรือสัญลักษณ์ เครื่องหมายใด ก็จะทำให้รู้ถึงความหมายของเนินนั้น ๆ ได้ดีขึ้น โดยเราจะดูว่า อะไรปรากฏที่เนินใด ก็จะเรียกสั้น ๆ ว่า ตามเนินนั้น เช่น เส้นที่เกิดจากเนินอังคาร ก็จะเรียกเส้นอังคาร แต่ในการดูลายมือ เส้นที่จะใช้ไม่ได้ตามเนินนั้น ก็คือ เส้นที่มีชื่ออยู่แล้ว เช่น เส้นชีวิต เส้นวาสนา เส้นสมอง และบทความที่เกี่ยวกับการดูลาย ดูเส้นสมรส เส้นแต่งงาน ดูเส้นชีวิต ความราบรื่นของชีวิต ดูฝ่ามือ รูปร่างของมือ ดูรูปร่างของนิ้วมือ ดูเครื่องหมายแห่งความสำเร็จ โชคลาภ ลาภลอย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *