ลด ละ เลิกบุหรี่ ด้วยสมุนไพรไทย มะนาว หญ้าดอกขาว กานพลู มะขามป้อม ใบโปร่งฟ้า รางจืด

ลด ละ เลิกบุหรี่ ด้วยมะนาว

มะนาวเป็นผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวจัด มีวิตามินซีสูง เปลือกมะนาวมีรสเฝื่อนและขม ซึ่งวิตามินซีในมะนาวจะเปลี่ยนรสชาติของบุหรี่ให้เฝื่อน ทำให้ไม่อยากจะสูบบุหรี่และลดอาการอยากนิโคติน อยากบุหรี่ได้ อีกทั้ง ยังจะช่วยขจัดคราบบุหรี่ได้อีกด้วย

วิธีการใช้ “มะนาว” เลิกบุหรี่

  • หั่นมะนาวติดเปลือกเป็นชิ้นเล็ก ๆ ขนาดเท่าหัวแม่โป้งหรือพอดีคำ
  • เมื่อมีความรู้สึกอยากสูบบุหรี่ให้กินมะนาวแทน โดยอมมะนาวแล้วค่อย ๆ ดูดความเปรี้ยวจากมะนาว จากนั้น ค่อย ๆ เคี้ยวเปลือกมะนาวอย่างช้า ๆ 3 – 5 นาที

ลด ละ เลิกบุหรี่ ด้วยหญ้าดอกขาว

หญ้าดอกขาวได้ถูกบรรจุในบัญชียาหลักแห่งชาติ ปี 2555 โดยหญ้าดอกขาวมีฤทธิ์ทำให้ลิ้นฝาดจนไม่นึกอยากสูบบุหรี่ มหาวิทยาลัยมหิดล ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) พบว่า หากใช้สมุนไพรหญ้าดอกขาวติดต่อกันนานอย่างน้อย 2 เดือน สามารถจะช่วยทำให้เลิกสูบบุหรี่ได้ถึงร้อยละ 60 และหาใช้หญ้าดอกขาวร่วมกับการออกกำลังกายจะสามารถช่วยเลิกสูบบุหรี่ได้มากขึ้น

วิธีการใช้ “หญ้าดอกขาว” เลิกบุหรี่

  • ชงเป็นเครื่องดื่มประเภทชา ดื่มครั้งละ 2 กรัม โดยผสมกับน้ำร้อน 120 – 200 มิลลิลิตร และแช่ทิ้งไว้ 5 – 10 นาที และดื่มหลังอาหารวันละ 3 – 4 ครั้ง
  • เคี้ยวก้านหรือใบ หรืออม ขณะที่มีอาการอยากบุหรี่

ลด ละ เลิกบุหรี่ ด้วยกานพลู

กานพลูมีฤทธิ์เป็นยาชาเฉพาะที่ ดังนั้น การอมดอกกานพลูจะทำให้รู้สึกชาปากบ้างเล็กน้อย และน้ำมันหอม ระเหยของกานพลูยังช่วยทำให้ประสาทสลบ นอนหลับสบาย ช่วยระงับและดับกลิ่นปากอีกด้วย

วิธีการใช้ “กานพล” เลิกบุหรี่

ใช้ดอกตูมประมาณ 3 ดอก อมไว้ในปากจะช่วยลดและระงับกลิ่นปากลงได้ และทำให้ปากชาแก้ความอยาก และช่วยให้เลิกบุหรี่ได้ง่ายขึ้น

ลด ละ เลิกบุหรี่ ด้วยมะขามป้อม

มะขามป้อมมีวิตามินซี และแทนนิสูง ซึ่งวิตามินซีจากมะขามป้อมมีประสิทธิภาพเหนือกว่าวิตามินซีสังเคราะห์ถึง 10 เท่า (น้ำคั้นจากผลมะขามป้อม 100 กรัม จะมีวิตามินอยู่ 600 – 1000 มิลลิกรัม) เนื่องจาก มะขามป้อมมีรสเปรี้ยวและฝาด ดังนั้น จึงมีฤทธิ์ทำให้รสของบุหรี่เปลี่ยนไปและรู้สึกไม่อยากบุหรี่ อีกทั้งผู้สูบบุหรี่จะสูญเสียวิตามินในร่างกาย ดังนั้น การเลิกบุหรี่โดยกินสมุนไพรที่มีวิตามินซีสูง จะช่วยทำให้ร่างกายสดชื่นและควรดื่มน้ำมาก ๆ ควบคู่กัน

วิธีการใช้ “มะขามป้อม” เลิกบุหรี่

  • กินผลมะขามป้อมสด เคี้ยวและอม
  • คั้นดื่มน้ำ
  • ทุบและตากแห้ง แล้วนำมาชงดื่ม

ลด ละ เลิกบุหรี่ ด้วยใบโปร่งฟ้า (ส่องฟ้า หวดหม่อนต้น หัสคุณคง ลอดฟ้า)

ใบโปร่งฟ้า มีสารคาร์บาโซลที่มีฤทธิ์ต้านมะเร็ง สามารถลดน้ำตาลในกระแสเลือดได้ และช่วยในการอดบุหรี่ เพราะใบมีรสชาติหวานปะแล่ม ๆ เมื่อสูบบุหรี่ จะทำให้รสชาติบุหรี่เปลี่ยนไป ทำให้รู้สึกพะอืดพะอม อยากจะอาเจียน และไม่อยากสูบบุหรี่อีก

วิธีการใช้ “ใบโปร่งฟ้า” เลิกบุหรี่

นำใบโปร่งฟ้าสด 1 – 2 ใบ เคี้ยวเวลาเกิดอาการอยากสูบบุหรี่

ลด ละ เลิกบุหรี่ ด้วยรางจืด

รางจืดใช้สำหรับล้างพิษในร่างกายจากการได้รับสารเคมี ซึ่งสารสกัดน้ำจากใบรางจืดจะช่วยล้างสารพิษนิโคตินในตับ โดยสามารถใช้ได้ทั้งส่วนที่เป็นใบ รากหรือเถา (สรรพคุณที่ดีที่สุดของรางจืดจะอยู่ที่ราก)

วิธีการใช้ “รางจืด” เลิกบุหรี่

  • เลือกใบรางจืดที่ไม่อ่อนหรือแก่เกินไป โขลกให้แหลกผสมน้ำซาวข้าว (เพราะน้ำซาวข้าวจะช่วยให้ฤทธิ์ยาแล่นเข้าสู่กระแสเลือดได้เร็ว)
  • คั้นเอาแต่น้ำดื่ม ซึ่งจะมีความเข้มข้นสูง
  • ใช้ใบรางจืดสด 4 – 5 ใบ ฉีก และชงในน้ำร้อนดื่ม

ข้อควรระวังการใช้ “รางจืด”

การกินรางจืดไม่ควรกินติดต่อกันนานเกิน 7 วัน เพราะมีผลต่อตับ และควรดื่มน้ำมะพร้าว เพื่อช่วยรักษาวิตามินในร่างกาย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *