ความเชื่อเรื่อง “ลางสังหรณ์” การทำนายอาการเขม่นของร่างกาย เขม่นตาซ้าย เขม่นตาขวา

ความเชื่อเรื่อง “ลางสังหรณ์” ที่ปรากฏทางร่างกายนั้นมี 4 ชนิด คือ อาการกระเหม่น (เขม่น) อาการเสียวสยองตามร่างกาย ลางที่เก็นคนอื่นสิ่งของผิดจากลักษณะธรรมชาติ และลางอันเกิดแต่สมาธิจิต ซึ่งในบทความนี้จะกล่าวถึง อาการกระเหม่น (เขม่น) ซึ่งเป็นอาการที่กล้ามเนื้อกระตุกเบา ๆ ขึ้นเอง ซึ่งอาจจะเป็นลางสังหรณ์การบอกเหตุร้ายก็ได้ เหตุดีก็ได้ ซึ่งอาการนี้มีขึ้นได้หลายแห่งในร่างกาย เช่น เขม่นตาขวา เขม่นตาซ้าย เขม่นที่ปาก สองอาการนี้จะสังเกตได้ง่ายที่สุด

ลางสังหรณ์ที่เกิดจากร่างกายคน คือ อาการกระเหม่น หรือเขม่นอวัยวะส่วนต่าง ๆ ในร่างกายของคน ลางสังหรณ์นี้มีคำทำนายดังนี้

ถ้าเขม่นที่หลังตาขวา ทำนายลางสังหรณ์นี้ได้ว่า จะมีผู้ให้ลาภ เขม่นที่หลังตาซ้ายมีผู้หญิงกล่าวถึง เขม่นที่กึ่งกลางตา จะมีคนมาสู่ เขม่นตาซ้ายเบื้องล่าง จะมีผู้หาความมาใส่ เขม่นที่จมูก จะมีผู้หาความไม่ดีมาใส่ เขม่นที่หูขวา จะมีคนนำข้าวร้ายมาบอก เขม่นที่หูข้างซ้าย ดีจะได้ลาภ เขม่นที่คอข้างขวา จะมีลูกชายอันพึงใจ เขม่นที่คอข้างซ้าย จะมีลูกหญิงอันพึงพอใจ จะรักสมบัติข้าวของนัก ถ้าเขม่นที่รักแร้ข้างซ้าย จะได้ลาภ เขม่นรักแร้ข้างขวา จะมีโทษความมาถึง เขม่นที่บริเวณหัวใจ เขาจะทำโทษให้ เขม่นที่หลังตา จะได้เป็นน้อยกว่าเขาอื่น

ถ้าเขม่นที่ปากขวา ลางสังหรณ์นี้จะมีลาภ เขม่นที่ปากล่าง จะมีทุกข์เพราะญาติ แต่ถ้าไปที่ไกล ผู้ใหญ่จะให้ลาภ ถ้าเขม่นที่ปากบน จะได้กินของที่ชอบ เขม่นที่ก้นทั้งซ้ายและขวา ผู้หญิงจะให้ลาภ เขม่นหน้าแข้งซ้ายผู้หญิงจะทำโทษ เขม่นแขนขวา จะได้ลาภจากทางไกล ขุนนางจะรักใคร่ เขม่นแขนซ้าย ผัวเมียจะหย่ากัน เขม่นที่ศอกซ้าย จะมีคนรัก เขม่นที่ศอกขวา พี่น้องจะมาหาสู่ เขม่นที่ฝ่ามือซ้าย ถ้าเป็นขุนนางจะได้เลื่อนตำแหน่ง เขม่นที่ฝ่ามือขวา ต่อไปภายหน้าจะได้แก้วแหวนเงินทอง เขม่นที่นิ้วก้อยซ้าย ภายหน้าจะเกิดเหตุ เขม่นที่นิ้วกลาง จะคิดถึงพี่น้อง เขม่นที่นิ้วก้อยขวา ไปภายหน้าจะเกิดเหตุ

เขม่นที่นิ้วมือขวาทั้งห้านิ้ว ลางสังหรณ์นี้ไม่ดีจะทำให้เสียทรัพย์สิน เขม่นที่เข่าขวาจะได้ลาภ เขม่นเข่าซ้าย ถ้าเป็นชายก็จะหย่ากับหญิง เขม่นที่เท้าซ้าย จะถูกเขาทำโทษ เขม่นที่เท้าขวา จะมีลาภ เขม่นที่ตะโพกขวา จะถูกเขาทำโทษ เขม่นตะโพกซ้าย จะมีที่ไปไกล เขม่นที่นมทั้งสองข้าง จะได้มิตรผู้หญิงและมีลาภใหญ่ เขม่นที่ปากล่าง ลางสังหรณ์นี้จะได้หลานเหลนขึ้นมาก เขม่นที่ไหล่ซ้าย จะได้ทุกข์เหมือนสีดาจากพระราม เขม่นขาขวา จะเกิดทุกข์เข็ญมาถึงตัว

นอกจากนี้ ยังมีลางสังหรณ์ที่เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ ที่ผิดธรรมดา เช่น ฟ้าผ่าผิดฤดู เป็นต้น และลักษณะของอุบาทว์แห่งเทวดาทั้งแปด ซึ่งเป็นลักษณะอุบาทว์ที่เกิดจากสิ่งที่เป้นอยู่ตามปกตินั้น เกิดมีลักษณะผิดปกติไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของคน สัตว์ สิ่งของ หรือธรรมชาติ จึงอาจจัดอุบาทว์แห่งเทวดาทั้งแปดนี้อยู่ในลางสังหรณ์ที่เป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติได้ ซึ่งอุบาทว์เหล่านี้ ถ้าเป็นประเภทใดก็จะทำนายทายทักว่า ภัยพิบัติจะเกิดในทิศที่เทวดาองค์นั้นปกครองหรือรักษาอยู่ ดังนั้น ผู้ที่พบเห็นอุบาทว์ จึงต้องทำพิธีแก้อุบาทว์จากร้ายให้กลายเป็นดีด้วย ซึ่งอุบาทว์ทั้งแปดประกอบด้วย อุบาทว์พระอินทร์ อุบาทว์พระเพลิง อุบาทว์พระยม อุบาทว์พระนารายณ์ อุบาทว์พระพิรุณ อุบาทว์พระพาย อุบาทว์พระโสม และอุบาทว์พระไพรสพ

ลางสังหรณ์ที่เกิดจากสัตว์ยังมีในเรื่องของสัตว์ตก สัตว์ร้อง สัตว์จับเรือน ไม่ว่าจะเป็นจิ้งจกตก จิ้งจกร้อง ตุ๊กแกร้อง จะอยู่ในบทความที่ 2 เรื่อง ความเชื่อเรื่อง “ลางสังหรณ์” หนูร้อง หนูกัด จิ้งจกทัก ตุ๊กแกร้อง แมงมุมอุ้มไข่ตีอก (ตอนที่ 2) และในบทความที่ 1 เรื่อง ความเชื่อเรื่อง “ลางสังหรณ์” หนูร้อง หนูกัด จิ้งจกทัก ตุ๊กแกร้อง แมงมุมอุ้มไข่ตีอก (ตอนที่ 1) จะเป็นลางสังหรณ์ที่เกิดจากคน ที่เกิดจากร่างกายของเราแสดงปฏิกิริยาออกมา ไม่ว่าจะเป็นการเขม่นตา เป็นต้น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *