ความเชื่อเรื่อง “ลางสังหรณ์” หนูร้อง หนูกัด จิ้งจกทัก ตุ๊กแกร้อง แมงมุมอุ้มไข่ตีอก

ความเชื่อเรื่อง “ลางสังหรณ์” ซึ่งลางสังหรณ์จะปรากฏให้เห็นมีใน 2 ลักษณะคือ ทางกาย และปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ ซึ่งในบทความตอนแรกได้กล่าวถึงปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เป็นลางสังหรณ์ที่เกิดจากสัตว์ ในเรื่องของ แมงมุมอุ้มไข่ตีอก หนูกก หนูร้อง จิ้งจกและคนจาม ในส่วนบทความนี้จะพูดถึงลางสังหรณ์ที่เกิดจากปรากฏการณ์ธรรมชาติ เรื่องของสัตว์ตก สัตว์ร้อง สัตว์จับเรือน

ลางสังหรณ์ที่เกิดจากสัตว์ตก

ลางสังหรณ์ “สัตว์ตก” สัตว์เหล่านี้ ได้แก่ แมงดา แมงป่อง แมงมุม แมลงสาบ นกกระจอก นกพิราบ ผีเสื้อ ผึ้ง ค้างคาว หิ้งห้อย จิ้งจก แมวคราว หนู ตะเข็บ และตะขาบ การทำนายทายทักเรื่องลางสังหรณ์ “สัตว์ตก” ให้พิจารณาจากทิศที่สัตว์นั้นตก พิจารณาจากอาการที่สัตว์ตกลงมา และพิจารณาจากบริเวณส่วนของร่างกายคนที่สัตว์ตกลงมาหรือคลานไปยังที่นั้น คำทำนาย มีดังนี้

หากสัตว์เหล่านี้ตกลงมากลางที่ชุมนุมชน ทำนายลางสังหรณ์นี้ว่า คนที่นั่งอยู่ในที่นั้นให้ระวังจะเกิดอันตราย หากสัตว์ตกลงมาตายกลางชุมนุมชน คนหมู่นั้นจะสูญสิ้นเชื้อสายวงศ์ตระกูล หากสัตว์ตกลงมายังไม่ตาย แต่มีอาการเจียนตาย หมู่ชนในที่นั้นจะมีเหตุเกิดขึ้นให้ต้องพลัดพรากจากกันไป หากนั่งอยู่คนเดียวแล้วมีสัตว์ตกลงมาต่อหน้า ทำนายลางสังหรณ์ว่า เทวดาจะช่วยปกปักรักษาได้ลาภและทรัพย์ศฤงคาร หากสัตว์ตกเบื้องซ้ายจะเกิดทุกข์ร้อน เกิดความอัปราชัย หากสัตว์ตกเบื้องขวา พี่น้องจะมาหา และมีความสุข หากตกเบื้องหลัง จะมีผู้คิดชั่ว กล่าวโทษใส่ความให้

หากตกถูกศีรษะ จะได้รับบำเหน็จยศถาบรรดาศักดิ์ผู้ใหญ่ เจ้านาย หรือพระมหากษัตริย์ หากตกถูกหน้า ถ้าเป็นชายก็จะได้ภรรยา แต่ถ้าเป็นหญิง ก็จะได้สามี หากสัตว์ตกถูกมือซ้าย ญาติพี่น้องจะถึงแก่ชีวิตเป็นแน่ หากสัตว์ตกถูกมือขวา จะได้ลาภและทรัพย์สมบัติเป็นจำนวนมาก หากสัตว์ตกถูกแขนขวา จะได้ลาภที่เป็นสิ่งที่ดีที่ประเสริฐ หากสัตว์ตกถูกแขนซ้าย จะมีผู้นำเรื่องร้ายมีโทษภัยมาถึงตัวเรา หากตกถูกถัน (นม) ข้างซ้าย ถ้าเป็นหญิงจะได้สามีที่ดี หากตกถูกถันข้างขวาของชายใด ชายนั้นก็จะได้ภรรยาที่แสนประเสริฐ หากสัตว์ตกถูกหน้าท้อง จะได้ลาภเป็นแน่ แม้นเป็นหญิงก็จะได้บุตร แม้นยังไม่มีคู่ก็จะได้คู่ หากสัตว์ตกถูกต้องร่างกาย ให้ระวังตนในเรื่องข้าศึกศัตรู สัตว์ตกถูกคอ ถือว่า เป็นลางสังหรณ์ที่ไม่ดี จะมีสตรีนำโทษภัยมาถึงตน หากสัตว์ตกถูกเท้าซ้าย มิตรร่วมใจของเราจะได้ของอันพึงใจ หากตกถูกเท้าขวา ให้เกรงกลัวภัยและความทุกข์ หลังจากนั้น จึงจะได้ทรัพย์สมบัติ

หากมีสัตว์ตกลงมา แล้วสัตว์ตัวนั้นคลานขึ้นมาบนศีรษะ ท่านว่า ลางสังหรณ์นี้ผู้ใหญ่จะให้ยศศักดิ์ที่สมควรแก่เรา สัตว์ตกแล้วคลานขึ้นข้างกายจะได้ข่าวเรื่องอันตราย ซึ่งเกิดแก่ญาติพี่น้องของเรา สัตว์ตกแล้วคลานขึ้นไหล่ ไม่ว่าจะเป็นข้างซ้ายหรือขวาก็ตาม จะได้ลาภอันถูกใจ สัตว์ตกแล้วคลานขึ้นหน้าท้อง ญาติที่อยู่ไกลจะมาหา สัตว์ตกแล้วคลานขึ้นเอว มิตรรักจะนำสิ่งที่เราประสงค์มาให้ หากสัตว์ตกลงมาแล้วแล่นไปทางทิศตะวันออก จะมีโจรขโมยมาลักของ

หากสัตว์ตกแล้วแล่นไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ มิตรสหายจะนำความทุกข์มาให้ แล้วจึงจะได้ลาภจากมิตรสหายนั้นในภายหลัง หากสัตว์ที่ตกนั้น แล่นไปทางทิศตะวันตก พี่น้องนำทุกข์ภัยมาให้เรา หากสัตว์ตกแล้วแล่นไปทิศตะวันตกเฉียงใต้ จะได้ลาภและสิ่งที่ต้องการ หากสัตว์ตกแล้ววิ่งไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ จะได้ลาภเป็นทรัพย์สินเงินตราเป็นจำนวนมาก หรืออาจจะทำนายลางสังหรณ์ได้ว่า บุคคลนั้น จะได้ลาภจากเมืองไกล หากจะเดินทางไปในที่ใด ๆ สัตว์วิ่งผ่านหน้าจากด้านขวามาด้านซ้าย ทำนายลางสังหรณ์ได้ว่า ไม่ควรเดินทาง แต่ถ้าสัตว์นั้นวิ่งจากด้านซ้ายมาด้านขวาให้เดินทางไปได้เลย เพราะจะมีชัยแก่ศัตรู และหากมีสัตว์วิ่งนำหน้าของเราออกไป ทำนายได้ว่า การเดินทางนั้นดี

ลางสังหรณ์ที่เกิดจาก สัตว์ร้อง

ลางสังหรณ์ “สัตว์ร้อง” สัตว์ที่จะกล่าวนี้ คือ กา และตุ๊กแก การร้องมีคำทำนาย ดังนี้ ถ้าการ้องว่า “กากา” คนที่ได้ยินเสียงนั้น ทำนายลางสังหรณ์ได้ว่า จะได้ลาภสมดังใจ ถ้าการ้อง “กาอ้อกาอ้อ” จะมีคนบูชานับถือเรา ถ้าการ้อง “กาวักกาวัก” คนที่ได้ยินเสียงนั้นจะได้เมียผู้มาเป็นมิตร ลางสังหรณ์ที่เกิดจากเสียงการ้องนี้ ใช้สำหรับเป็นฤกษ์ยามในการเดินทาง

แต่เสียง “ตุ๊กแก” ร้องลางสังหรณ์นี้จะไม่เกี่ยวกับการเดินทาง ผู้ที่ได้ยินเสียงร้องตุ๊กจะมีคำทำนายทายทักตามจำนวนเสียงร้องของตุ๊กแก ดังนี้ ถ้าตุ๊กแกร้องห้าครั้ง ทำนายลางสังหรณ์ว่า คนที่อยู่ภายในบ้านเรือนนั้น จะมีเรื่องร้อนใจ ทุกข์ตรม เสียทรัพย์ ข้าทาสหนีหาย ถ้าตุ๊กแกร้องหกครั้ง คนในบ้านเรือนจะต้องพรากจากสถานที่อยู่ เพราะมีหนี้สิน ร้านโรงทรัพย์ศฤงคารถูกผู้อื่นแย่งชิงไปหมด ถ้าตุ๊กแกร้องเจ็ดครั้ง จะดีเพราะมีทุนทรัพย์ใช้จ่าย ไม่ต้องมีใครมาดูหมิ่น มีชีวิตอยู่อย่างเป็นสุข ตุ๊กแกร้องแปดครั้ง จะมีทรัพย์ศฤงคารมากมีเงินเหลือเก็บประกอบกิจการงานใดก็จะสำเร็จ สามารถหาภรรยาได้ และอยู่เย็นเป็นสุข ถ้าตุ๊กแกร้องเก้าครั้ง จะรุ่งแรงมียศศักดิ์ไปไหนมีบ่าวคอยกางร่ม เพื่อนฝูงเชิญไปงานเลี้ยง การค้าคล่อง มีความสุขดี

ถ้าตุ๊กแกแอบซ่อนข้างฝา ครั้งตกเย็นคลานออกมาร้องถึงสิบครั้ง ทำนายลางสังหรณ์นี้ได้ว่า จะอยู่เย็นเป็นสุข มากด้วยเงินทอง บุตรภรรยา มีผู้คนไปมาหาสู่มาก ถ้าตุ๊กแกรองสิบเอ็ดครั้ง จะร่ำรวยระดับเจ้าสัวใหญ่มากด้วย ยศศักดิ์ เป็นผู้มีบุญ ถ้าตุ๊กแกนั้นร้องน้อยกว่าห้าครั้ง ถือว่า เป็น จัญไร จะเกิดอุปัทวเหตุ เกิดโรคภัย มีเรื่องทุกข์โศก ร่างกายเกิดภัยพิบัติเจ็บไข้ถึงตายได้ ตุ๊กแกที่ร้องสียง “ครอดครอด” ถือว่า ไม่ดี เสียงแห้งก็ไม่ดี เสียงร้องที่ดี คือ เสียงที่ดังชัดเจนกึกก้อง เสียงตุ๊กแกที่จัดว่า ไม่ดี คือ เสียงดัง ออดออด แกแก ส่วนเสียงที่ดี คือ เสียงที่ร้องฟังได้ชัดเจน เช่น เสียงดังว่า ตุ๊กแกออกมาตรง ๆ

ลางสังหรณ์ที่เกิดจาก สัตว์จับเรือน

ลางสังหรณ์ “สัตว์จับเรือน” สัตว์ต่างที่มาจับเรือนได้ คือ แร้ง นกแสก นกยาง ปลวก ผึ้ง งู ถ้ามาจับที่เรือนต้องดูว่าอยู่ทางทิศใด ถ้าจับทางทิศตะวันออก จะทำให้สูญเสียทรัพย์สมบัติ เกิดโทษจัญไร มีความวิบัติ เป็นทุกข์โทมนัส ถ้าจับทิศตะวันออกเฉียงใต้ จะเกิดเพลิงไหม้บ้านเรือน ถ้าจับทิศใต้ จะเกิดโรคภัยเบียดเบียนจนถึงแก่เสียชีวิต ถ้าจับทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ จะมีโจรขโมยมาย่ำยี ถ้าจับทางทิศตะวันตก จะมีผู้หญิงให้ลาภ ถ้าจับทางทิศเหนือและทิศตะวันตกเฉียงเหนือ จะได้ทรัพย์สมบัติ ถ้าจับทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ถือว่า เป็นลางสังหรณ์ที่ดี จะยินดีมีสุข ผู้ใหญ่ เจ้านาย หรือพระมหากษัตริย์จะปูนบำเหน็จได้

ความเชื่อลางสังหรณ์ที่เกี่ยวกับสัตว์จะมี 5 ประเภทตามที่ได้กล่าวมานี้ ในบทความต่อไปจะเล่าถึงลางสังหรณ์ที่เกิดจากคน เช่น อาการกระเหม่น หรือเขม่นอวัยวะส่วนต่าง ในร่างกายของคนเรา อาการเขม่น คือ อาการที่กล้ามเนื้อกระตุกเบา ๆ ขึ้น ซึ่งอาจจะเป็นการบอกเหตุร้าย เหตุดีก็ได้

ลางสังหรณ์ที่เกิดจากสัตว์ยังมีในเรื่องของ ความเชื่อเรื่อง “ลางสังหรณ์” หนูร้อง หนูกัด จิ้งจกทัก ตุ๊กแกร้อง แมงมุมอุ้มไข่ตีอก (ตอนที่ 1) และในบทความที่ 3 เรื่อง ความเชื่อเรื่อง “ลางสังหรณ์” การทำนายอาการเขม่นของร่างกาย เขม่นตาซ้าย เขม่นตาขวา เขม่นที่ปาก จะเป็นลางสังหรณ์ที่เกิดจากคน ที่เกิดจากร่างกายของเราแสดงปฏิกิริยาออกมา ไม่ว่าจะเป็นการเขม่นตา เป็นต้น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *